close

Bệnh bệnh trĩ (hay còn gọi là lòi dom) là sự phồng rất lớn của một luôn nhiều mạch máu thuộc đội ngũ mao mạch trĩ Trên đây hoặc mạch máu bệnh trĩ dưới, luôn cả hai, tạo nên bệnh trĩ nội, bệnh trĩ ngoại, thường bệnh trĩ hỗn hợp. Đây là căn bệnh cực kỳ hay gặp trong những bệnh lý hậu môn-trực tràng phải nhập viện.

Dấu hiệu của bệnh trĩ như thế nào?

Bình hay, máu từ tim theo động mạch đi tới nuôi những mô khu vực "cửa sau", Rồi tiếp tục theo mao mạch lại trở về tim. Khi máu tại khu vực hậu môn theo tĩnh mạch về không hết, trong khi máu tại động mạch vẫn được đưa tới, sẽ mắc phải dồn trệ lại, thực hiện tĩnh mạch căng phồng lên và mỏng đi, lâu dần sa xuống trở nên búi trĩ.

Hậu quả không nhỏ của căn bệnh trĩ

Trĩ là bệnh ở âm hộ nên nhiều lần bệnh nhân lo lắng đi kiểm tra và trị khiến căn bệnh tiến triển không nhỏ. Nếu không được chữa, bệnh trĩ có thể gây ra nhiều gây ra nặng nề, như:

– Tắc mạch trĩ ngoại và tắc mạch bệnh trĩ nội: thực hiện đau buốt "cửa sau", đi kèm phù nề ngày càng cải thiện theo mức độ đau đớn, dịch rỉ nhiễm trùng đào thải ra ngày càng rất nhiều lần, cơ thắt "cửa sau" co thắt mạnh.

– Bệnh trĩ sa nghẹt: gây nên đau, đám rối tĩnh mạch sưng nề; lâu ngày có thể dẫn tới hoại tử, lở loét và nhiễm khuẩn.

– Viêm nhiễm, bội nhiễm: Nhiễm khuẩn của trĩ luôn là viêm nhiễm khe, viêm nhú. Triệu chứng lâm sàng của nhiễm trùng khe, viêm nhú là ngứa, nóng rát. Đặc biệt, đám rối tĩnh mạch lòi ra Cùng với lâu, ra máu liên tục cũng dễ gây nên bội nhiễm do hậu môn là đường ra của phân và nước giải mà trong phân có vô số virut gây ra căn bệnh.

– Tăng hiểm họa ung thư đại trực tràng: bệnh bệnh trĩ cải thiện bên cạnh các nhiễm trùng khu vực hậu môn có nguy cơ kích thích khả năng tình dục các tế bào ung thư phát triển ở khu vực bị tổn thương, tăng hiểm họa mắc ung thư đại trực tràng.

Biểu hiện nhận ra căn bệnh bệnh trĩ

Trĩ nội

Tùy theo diễn tiến, bệnh trĩ nội được chia thành 4 độ đối với các triệu chứng:

Độ 1: Căn bệnh trĩ mới tạo ra, đi cầu ra máu là biểu hiện hay gặp. Máu hay lẫn trong phân hoặc chảy giọt ra Cùng với. Những búi trĩ nhỏ và không lòi ra bên Ngoài "cửa sau".

Độ 2: Hiện tượng thấy máu xuất hiện nhiều hơn, dễ gây nên viêm nhiễm, sưng đau đớn ở "cửa sau". Các búi trĩ sưng đỏ hơn và lòi ra dứt điểm hậu môn khi đi đại tiện tuy nhiên dưới đó có khả năng tự thụt vào được.

Độ 3: Bệnh diễn tiến nặng nề hơn, cảm giác không dễ chịu và đau đớn tăng cao rất nhiều lần, đám rối tĩnh mạch ngày càng to hơn, niêm mạc dày lên, có màu hồng đậm và thô ráp.

Những đám rối tĩnh mạch vẫn lòi ra khỏi hậu môn khi đi cầu nhưng không thể tự thụt vào được, phải sử dụng tay nhét vào bên trong "cửa sau". Thậm chí chỉ cần phải rặn, ho, đi bộ hay khom bệnh nhân cũng có nguy cơ làm cho búi trĩ lòi ra Ngoài.

Độ 4: Đám rối tĩnh mạch lòi hẳn ra Cùng với "cửa sau" và không thể dùng tay nhét vào bên trong "cửa sau" được nữa, có nguy cơ dẫn đến hoại tử, gây đau nhức và nghẹt đám rối tĩnh mạch.

Bệnh trĩ ngoại

Dấu hiệu phổ biến của bệnh trĩ ngoại là hiện tượng ra máu trong khi đi đi ngoài, sa đám rối tĩnh mạch cùng với cảm giác đau, ngứa và rát. Dựa vào mỗi quá trình mà bệnh có những dấu hiệu nhận biết khác nhau.

Bệnh trĩ ngoại thời kỳ 1: các đám rối tĩnh mạch thò ra Bên cạnh viền hậu môn, người bệnh sẽ có cảm thấy hơi cộm cộm tại "cửa sau". Nếu nhận ra được bệnh ở quá trình này, việc chữa sẽ dễ dàng hơn.

Trĩ ngoại giai đoạn 2: các mạch máu biến chuyển thành các búi trĩ ngoằn ngoèo Cùng với "cửa sau".

Bệnh trĩ ngoại quá trình 3: ở quá trình này, những đám rối tĩnh mạch đã biến chuyển khá nghiêm trọng thực hành tắc hậu môn; Do đó, khi đi đi ngoài các búi trĩ sẽ mắc phải cọ chà xát, gây nên hiện tượng chảy máu và đau đớn giúp bệnh nhân bênh.

Trĩ ngoại liệu trình 4: búi trĩ gặp phải viêm nhiễm, khiến người mắc phải đau rát và ngứa.

Bệnh trĩ hỗn hợp

Khi bệnh diễn tiến nhiều ngày, phần trĩ nội và phần bệnh trĩ ngoại sẽ liên kết đối với nhau trở thành trĩ hỗn hợp.

Phân loại của trĩ hỗn hợp dựa Trên đây số múi và kích cỡ mỗi múi.

Căn nguyên nào gây ra căn bệnh trĩ?

Một số nhân tố làm theo tăng áp lực tại hậu môn hay mạch máu trực tràng, dẫn tới bệnh bệnh trĩ là:

  • Đại tiện khó hoặc tiêu chảy mạn tính
  • Ngồi hay đứng quá lâu: nhân viên văn phòng, lái xe, lái tàu….
  • Một số thói quen ăn sử dụng không đủ lành mạnh: ăn uống quá độ, dùng quá nhiều các dưỡng chất gia vị cay nóng, sử dụng rượu bia, cà phê nhiều lần, ăn không đủ dinh dưỡng xơ…

Một tác nhân không giống của bệnh trĩ là sự suy yếu của các mô liên kết ở trực tràng và "cửa sau" diễn ra tại bệnh nhân nặng độ tuổi.

Bên cạnh ra, chị em phụ nữ có thai cũng luôn nhiễm phải trĩ vì thai nhi tuân thủ áp lực trong ổ bụng tăng. Áp lực nâng cao này có nguy cơ thực hiện các tĩnh mạch tại trực tràng và hậu môn sưng đỏ.

Cách chữa trị căn bệnh bệnh trĩ

Trị nội khoa

– Chỉ định: bệnh trĩ độ I hoặc bệnh trĩ độ II từng búi đơn độc
– Chế độ ăn: ăn rất nhiều lần chất xơ, lấy rất nhiều lần nước
– Biến đổi chế độ sinh hoạt: vận động, giảm thiểu ngồi nhiều, đứng nhiều
– Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị trĩ.

Tiểu phẫu

– Chỉ dùng với trĩ nội sa độ I, độ II, và những búi trĩ đơn độc.
– Những tiểu phẫu bao gồm: thắt trĩ bằng vòng cao su, tiêm xơ búi trĩ, quang đông hồng ngoại.

Ngoại khoa

– Chỉ định: bệnh trĩ nội sa độ III, độ IV, hoặc trĩ vòng sa độ II
– Có 2 biện pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bệnh trĩ theo phương pháp kinh điển (PT Milligan – Morgan)

Tác động trực tiếp vào đám rối tĩnh mạch bằng biện pháp sử dụng dao đốt điện để cắt đám rối tĩnh mạch tại vị trí 3 giờ, 8 giờ, 11 giờ và trĩ ngoại nằm ở sau da. Sau mổ người bệnh hay đau đớn nhiều lần, có khả năng gây hẹp "cửa sau" khiến mức độ đi cầu sau này của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Bây giờ chỉ uống cách này với một vài tình huống bệnh trĩ sa nghẹt, thuyên tắc mạch rất lớn.

Tiểu phẫu cắt bệnh trĩ theo giải pháp Longo

– Cắt bệnh trĩ bằng cách Longo là thực hành Mặt khác việc cắt và khâu nối nhờ một chiếc máy tự động. Máy hoạt động với nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình luôn. Dưới đó thực hiện cắt và khâu phần mạch máu cung cấp cho đám rối tĩnh mạch, làm cho búi trĩ teo dần, nhỏ lại.
– Khi cần thiết cắt bệnh trĩ thì phương pháp Longo là một trong các chọn lớn nhất. Do có thể điều trị dứt điểm trĩ hoàn toàn. Bên cạnh đó làm ngay cả với bệnh nhân đang mắc phải cao huyết áp, tiểu đường thường nhiễm trùng,…
– Ưu điểm của tiểu phẫu cắt trĩ bằng giải pháp longo.
+ Thời gian chờ mổ: mau chóng. Từ lúc vào viện khám đến lúc lên phòng mổ chưa đầy 24 giờ
+ Thời gian mổ: ngắn, chưa tới 60 phút.
+ Hậu phẫu: nhẹ nhàng, đau nhức nhẹ hoặc hoàn toàn không đau. Bệnh nhân có thể đi lại dưới mổ 1 ngày và có nguy cơ ăn lấy, đi cầu như bệnh nhân khỏe mạnh
+ Thời gian nằm viện: tầm khoảng 3 ngày dưới mổ
+ Thời gian trở lại công việc: tầm khoảng 1 tuần sau khi ra viện, hầu hết người bệnh đã có thể đi làm và làm việc trở lại.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ở nữ giới

Phau thuat benh tri bao nhieu tien

arrow
arrow
    文章標籤
    healthycare評價
    全站熱搜

    doctortuan 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()